Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ข้าวหลามภูมิปัญญาท้องถิ่น

ข้าวหลามรสเด็ดป้าเพ็รชรุ่ง
ข้าวหลาม เป็น อาหาร ชนิดหนึ่ง ซึ่งในสมัยก่อนคนไทยจะใช้กระบอก ไม้ไผ่ ในการหุงข้าวด้วย ข้าวที่ได้จะมีลักษณะเป็นทรงกระบอก เชื่อมกันด้วยเยื่อไผ่ทำให้เป็นรูปทรงสวยงาม แต่ในปัจจุบันนี้ คนไทยนิยมนำมารับประทานเป็น ขนมหวาน โดยมีส่วนผสมคือ ข้าวเหนียว กะทิ และบางตำราจะมีการใส่ ถั่วดำ ด้วย
ข้าวหลามสอดไส้โมจิ เป็นข้าวหลามที่นำเอาไส้โมจิแต่ไส้ของขนมโมจิ ที่นิยมและชื่นชอบเช่น ไส้ถั่วไข่เค็ม แห้ว เผือก มะพร้าวอ่อน ฯลฯ มาสอดใส่เข้าไปในเนื้อข้าวหลาม เพื่อให้ได้รสชาด จัดจ้านในการบริโภค

ข้าวหลาม...เผาอย่างไรให้อร่อย
ข้าวหลาม : ทุกคนรู้จักดีมีขายทั่วทุกมุมของประเทศทุกภาค ทุกจังหวัด อุปกรณ์ที่สำคัญที่สุด ประกอบด้วย ไม้ไผ่ ข้าวสารเหนียว แต่ทำอย่างไรให้อร่อยนี่คือจุดสำคัญ
ไผ่ : ที่ใช้ทำข้าวหลามไม่ใช่ว่าเป็นไม้ไผ่ก็จะทำได้ทุกชนิด จะมีบางชนิดเท่านั้นที่ใช้ทำข้าวหลามได้ดี แต่ข้อสังเกตุคือ ทุกจังหวัดทำข้าวหลามขายแต่ไม่มีไผ่ให้เห็น ไม่มีการปลูกไผ่ ไม่ส่งเสริมการปลูกไผ่ แต่ใช้ไม้ไผ่จำนวนมากมายมหาศาลต่อวัน ใช้แล้วก็กลายเป็นวัสดุไร้ค่า เป็นเพียงเศษไม้อย่างมากก็ทำเชื้อเพลิงแต่บ้านที่ไม่ใช้ฟืนหุงต้มก็จะทิ่งขว้างเป็นขยะต่อไปไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก             
ชนิดของไผ่ที่เหมาะในการทำข้าวหลามสามารถ เรียงจากคุณภาพได้ดังนี้
1. ไผ่ข้าวหลาม : เป็นคุณสมบัติพิเศษ คือ ปล้องยาว 30 - 60 เซนติเมตร มีขนาดหลายแบบทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ และเยื่อไผ่ร่อนดีมาก ทำให้การปลอกออกจากลำไผ่ได้ดีมีทั้งความหอมได้รูปทรงของข้าวหลาม

2. ไผ่ป่า : เป็นไผ่พื้นเมืองที่ให้เยื่อดีมีอยู่ทั่วไป ลำต้นตรงข้อพองแต่เนื้อไม่หนา มีปล้องภายในประมาณเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 - 2.5 นิ้ว

3. ไผ่สีสุก : เป็นไผ่ขึ้นตรงลำยาวปล้องยาวและใหญ่แต่เยื่อไม่ค่อยร่อนแต่ก็สามารถใช้ได้
ข้าวสารเหนียว : เป็นข้าวเหนียวชนิดดี เมล็ดยาวเมื่อสุกมีความหวานอ่อนนุ่ม
มะพร้าว : ส่วนที่ใช้เป็นส่วนผสมโดยคั้นเป็นกะทิ จะต้องสะอาดไม่ปนเปื้อนให้มีเฉพาะเนื้อมะพร้าวที่ขาวสะอาดคั้นเป็นหัวกะทิ กรณีบ้านเราจะใช้ไม้ไผ่ป่าเป็นหลักลำหนึ่งใช้ได้ 10 ปล้อง
สูตรการทำข้าวหลาม
1. ข้าวเหนียวชนิดดำหรือขาว จำนวน 1 ถัง
2. น้ำตาลทราย จำนวน 4 กิโลกรัม
3. น้ำกะทิ จำนวน 10 กิโลกรัม
4. เกลือ จำนวน 2 - 3 ขีด
ข้าวหลามไส้สังขยาหรือไส้ถั่วดำ ไส้สังขยาจะใช้ไข่ กะทิ น้ำตาล ตีให้เข้ากันให้มีความข้นพอดี

วิธีทำ
1.นำเข้าเหนียวที่จะทำ นำไปแช่น้ำช่วงเวลาเย็น
2. ทำการคั้นกะทิไว้ควรคั้นสดในช่วงเช้าจะดี
3. รุ่งขึ้นตอนเช้าซาวข้าวเหนียวที่แช่ไว้นำมาใส่กะทิ น้ำตาล และเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน
4. นำข้าวเหนียวที่ผสมใส่ลงไปในกระบอกไม้ไผ่ที่ได้เตรียมไว้แล้ว ให้น้ำท่วมเมล็ดข้าวเหนียวให้เหลือพื้นที่ปากกระบอกไม้ไผ่ไว้ประมาณ 2 นิ้ว
5. นำไปเผาไฟโดยใช้ความร้อนปานกลางเผาให้สุกอย่าให้ไฟลุกจะทำให้ไหม้กระบอก ควรเป็นลักษณะไฟถ่าน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
6. ถ้าจะใส่ไส้สังขยาหรือถั่วดำให้เปิดจุกแล้วใช้ไม้สะอาดขนาดเท่านิ้วมือเราแทงลงไปตรงกลางข้าวหลามให้เป็นรูแล้วนำสังขยาเทใส่ ปิดฝาอุด แล้วนำไปเผาต่อให้สุกใช้เวลาประมาณ1 ชั่วโมง
7. เมื่อสุกแล้วยกลงปอกเปลือก กระบอกไม้ไผ่ออก จะได้ข้าวหลามรสสังขยาหรือถั่วดำ หรือแม้แต่ไส้อื่น ๆ ก็ทำได้เช่นกัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยmanman

รายการบล็อกของฉัน

  • อานุภาพทรงพลัง“เก๋ากี้” สมุนไพรจีน - ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันโลหิต แถมชะลอแก่ ไม่ มีใครปฏิเสธได้ว่า สังคมที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นสังคมที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนานาประเภท มน...
    4 สัปดาห์ที่ผ่านมา
  • หนอนปลอก คือตัวอะไร. - หนอนปลอก หนอนกินฝุ่นคือตัวอะไร... แมลงดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า หนอนปลอก ซึ่งไม่มีพิษภัยร้ายแรงอย่างที่คิด เพียงแต่เปรียบเสมือนตัวชี้วัดปริมาณฝุ่นในบ้าน ว...
    2 ปีที่ผ่านมา
  • พีชผักสายพันธุ์แปลก - ค้นหา [image: Google] Custom Search Majesty Potato มันฝรั่งสีน้ำเงินม่วงชื่ออื่นๆ Mountain rose potatoes,Viking purplpotatoes สีม่วงนี้อุดมไปด้วยแอนโธไซยา...
    2 ปีที่ผ่านมา