Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2566

รู้หรือไม่ ข้าวนึ่งหุงกับกะทิ ที่มีจุดเริ่มต้นจากจาการ์ตา อาหารชื่อ นาซีอูดุก เป็นที่นิยมอย่างมากที่อินโดนีเซีย


รู้หรือไม่  ข้าวนึ่งหุงกับกะทิ ที่มีจุดเริ่มต้นจากจาการ์ตา อาหารชื่อ นาซีอูดุก เป็นที่นิยมอย่างมากที่อินโดนีเซีย

เอามาดูวิธีการทำสั้นๆของเขาก่อนนะครับน่าจะนึกมองเห็นภาพได้
นาซีอูดุกเป็นข้าวที่หุงกับกะทิแทนที่จะใช้น้ำ ใส่กานพลู อบเชย และตะไคร้ กินกับเครื่องเคียงได้หลากหลาย



อ่านมาแค่นี้ก็รู้แล้วว่าข้าวนี้มันจะต้องมีกลิ่นของเครื่องเทศอบอวลฟุ้งกระจายแน่นอนสำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นเครื่องเทศอาจจะเวียนหัวอ้วกแตกอ้วกแตนก็เป็นได้นะครับ..แต่สำหรับคนที่กินเครื่องเทศกินแล้วทำให้เจริญอาหารมันคงจะอร่อยน่าดูเลยนะครับสำหรับอาหารที่ชื่อว่า นาซีอูดุก นี้


ข้าวนึ่งหุ่งกับกะทิ

นาซีอูดุก (อินโดนีเซีย: nasi uduk) เป็นข้าวนึ่งแบบอินโดนีเซีย หุงกับกะทิ ที่มีจุดเริ่มต้นจากจาการ์ตา ซึ่งเป็นที่นิยมทั่วทั้งประเทศ นาซีอูดุกเป็นอาหารที่นิยมสำหรับผู้เดินทางไปกลับที่เร่งรีบในกรุงจาการ์ตา พบได้ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจนถึงกลางคืน


นาซีอูดุก

อาหารจานร้อนหรืออุณหภูมิห้อง
ส่วนผสมหลัก
ข้าวหุงกับกะทิกินกับเครื่องเคียงอื่น ๆ

นาซีอูดุกในภาษาอินโดนีเซียแปลว่า "ข้าวผสม" เพราะการเตรียมอาหารต้องการส่วนผสมมากกว่าการหุงข้าวธรรมดา และมีเครื่องเคียงที่ต่างกันไป

การเตรียม
นาซีอูดุกเป็นข้าวที่หุงกับกะทิแทนที่จะใช้น้ำ ใส่กานพลู อบเชย และตะไคร้ กินกับเครื่องเคียงได้หลากหลาย เช่น ไข่เจียว ไข่ต้ม เอิมปัล (เนื้อทอด) 

สตูเนื้อในซีอิ๊วหวาน ไก่ทอด เตอรีกาจัง (ปลาร้ากับถั่วลิสง) เต็มเปทอด หอมใหญ่ทอด หอมใหญ่ผัด ข้าวโพดทอด ซัมบัลบางชนิดนิยมรับประทานคู่กับนาซีอูดุกเช่น ซัมบัลกาจัง ซึ่งเป็นซัมบัลถั่วลิสง


ความหลากหลาย
ในแต่ละชุมชนรอบ ๆ จาการ์ตาจะมีรูปแบบอาหารที่หลากหลาย เช่น นาซีอูดุกซลีปี จากจาการ์ตาตะวันตก มีอาหารที่คล้ายกันในมาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ และภาคใต้ของไทยเรียกนาซีเลอมัก อาหารที่ต่างไปเล็กน้อยเรียกนาซีอูลัม

รายการบล็อกของฉัน

  • อานุภาพทรงพลัง“เก๋ากี้” สมุนไพรจีน - ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันโลหิต แถมชะลอแก่ ไม่ มีใครปฏิเสธได้ว่า สังคมที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นสังคมที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนานาประเภท มน...
    5 สัปดาห์ที่ผ่านมา
  • หนอนปลอก คือตัวอะไร. - หนอนปลอก หนอนกินฝุ่นคือตัวอะไร... แมลงดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า หนอนปลอก ซึ่งไม่มีพิษภัยร้ายแรงอย่างที่คิด เพียงแต่เปรียบเสมือนตัวชี้วัดปริมาณฝุ่นในบ้าน ว...
    2 ปีที่ผ่านมา
  • พีชผักสายพันธุ์แปลก - ค้นหา [image: Google] Custom Search Majesty Potato มันฝรั่งสีน้ำเงินม่วงชื่ออื่นๆ Mountain rose potatoes,Viking purplpotatoes สีม่วงนี้อุดมไปด้วยแอนโธไซยา...
    2 ปีที่ผ่านมา