Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ที่มาของข้าวเฉโป

ข้าวเฉโป

ใครรู้จักข้าวเฉโปกันบ้างครับ.. ชื่อออกจะฟังดูตลกสักหน่อย แต่รสชาติอร่อยใช้ได้เลย เคยได้ยินคนให้นิยาม “ข้าวเฉโป” ว่าเป็นข้าวหมูแดงปนเป็ดย่าง แต่ที่จริงแล้ว ข้าวเฉโปมีอะไรมากกว่านั้น

ที่มาของข้าวเฉโป
ในอดีตแถวๆถนนเจริญกรุงหรือถนนเยาวราช จะมีบ่อนการพนัน ที่มีผู้คนไปเล่นกันมากหน้าหลายตา
*มีการพนันชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “โป”  อาจจะเคยได้ยินจากคำพูดของคนโบราณว่า “การพนัน ไพ่ ไฮโล โป ถั่ว” ก็คือโป ตัวเดียวกัน

โป เป็นการพนัน ที่มีอุปกรณ์เล่นพนันจะเป็นกระบอก มีไม้เป็นสีต่างๆ พร้อมคะแนนหรือแต้ม ใครดึงได้แต้มมากกว่าถือว่าเสียโป เมื่อนักพนันที่เล่นโปจนเสียเงิน ออกมาจากบ่อนแล้วเกิดหิวข้าว พอดี เดินผ่านร้านอาหารแต่เงินเหลือน้อย จึงสั่งให้แม่ค้าเอาเศษๆ ไก่ เป็ด หมู หูหมู ลูกชิ้นปลาทอด ฯลฯ โปะลงไปบนข้าวสวยแล้วราดด้วยน้ำพะโล้ เพียงเพื่อให้อิ่มท้องจึงกลายมาเป็นข้าว “เสียโป” กระทั่งเป็นเฉโป
ปัจจุบัน ข้าวเฉโปมีทั้งแบบต้นตำรับที่เต็มไปด้วยเครื่องมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหมูอบ ไก่ทอด หมูกรอบ ไข่พะโล้ หนังไก่ทอด กุนเชียง หูหมู ตับ ปอด กึ๋น ฮื่อก้วยทอด เลือดหมู หนังหมูต้ม ข้อไก่ทอด เต้าหูพวง หรือบางร้านอาจจะมีเครื่องน้อยกว่านี้ แต่ถ้ามีแค่หมูแดง หมูกรอบ เป็ดย่างไม่เรียกว่าข้าวเฉโปนะครับ
ในตอนต่อไป จะพาไปทานข้าวเฉโป 5 ร้านดังใน กทม. กันครับ
1.ข้าวเฉโปเฮียไฉ่ สีลม
2.ข้าวสวยโปนายพล ปากซอยสวนมะลิ 1
3.ร้านข้าวเฉโป ห่งกี่ บ่อนไก่
4.ร้านข้าวเสียโป ปากซอยเจริญกรุง 19
5.ร้านข้าวเฉโป ทาวน์ อิน ทาวน์
เอาละครับท่าน ใดไกล้-ไกล แถวไหนไปตรงนั้น ไปย้อนอดีต กิน ข้าวเฉโป กัน 

รายการบล็อกของฉัน

  • อานุภาพทรงพลัง“เก๋ากี้” สมุนไพรจีน - ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันโลหิต แถมชะลอแก่ ไม่ มีใครปฏิเสธได้ว่า สังคมที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นสังคมที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนานาประเภท มน...
    5 สัปดาห์ที่ผ่านมา
  • หนอนปลอก คือตัวอะไร. - หนอนปลอก หนอนกินฝุ่นคือตัวอะไร... แมลงดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า หนอนปลอก ซึ่งไม่มีพิษภัยร้ายแรงอย่างที่คิด เพียงแต่เปรียบเสมือนตัวชี้วัดปริมาณฝุ่นในบ้าน ว...
    2 ปีที่ผ่านมา
  • พีชผักสายพันธุ์แปลก - ค้นหา [image: Google] Custom Search Majesty Potato มันฝรั่งสีน้ำเงินม่วงชื่ออื่นๆ Mountain rose potatoes,Viking purplpotatoes สีม่วงนี้อุดมไปด้วยแอนโธไซยา...
    2 ปีที่ผ่านมา