Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

SOYA BEAN DIPPING SAUCE( เต้าเจี้ยวหลน)

เต้าเจี้ยว ในท้องตลาดมี 2 ชนิด คือ เต้าเจี้ยวเม็ดและเต้าเจี้ยวบด โดย เต้าเจี้ยวเม็ดทำจากถั่วเหลืองที่แกะเปลือกแล้ว และปริมาณถั่วจะน้อยกว่าน้ำ ส่วนเต้าเจี้ยวบด ทำจากถั่วเหลืองที่แกะเปลือกออกหรือไม่ก็ได้ แต่ในการหมักจะต้องใส่น้ำและถั่วเหลืองให้มีปริมาณใกล้เคียงกัน เต้าเจี้ยว ได้จากถั่วเหลืองหมัก จึงอุดมด้วยโปรตีน และเกลือแร่ เหล็ก และโพแทสเซียม ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูก มีธาตุเหล็กช่วยบำรุงโลหิต และมีวิตามินเอ บี1 บี2 ดี อี เค และไนอะซีน
         
เต้าเจี๊ยวสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น หลนเต้าเจี๊ยว และยังสามารถใส่ในผัดผักต่างๆ เฃน ผัดผักบุ้งไฟแดง ผักกระเฉดไฟแดง น้ำพริกเต้าเจี๊ยว ขิงดองเต้าเจี๊ยว แป๊ะซะ น้ำจิ้มข้าวมันไก่ เป็นต้น...
[ SOYA BEAN DIPPING SAUCE ]
เครื่องปรุง + ส่วนผสมเต้าเจี้ยวหลน
* กุ้งสับ 70 กรัม
* กะทิ 2 ถ้วยตวง
* เต้าเจี้ยว 5 ช้อนโต๊ะ
* ตะไคร้ซอย 2 ต้น
* หอมแดงซอย 3 ลูก
* พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
* น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ
* ผักสดต่างๆ สำหรับทานกับเต้าเจี้ยวหลน
(กะหล่ำปลี, ข้าวโพดอ่อน, ถั่วฝักยาว, แตงกวา, อื่นๆ)  
วิธีทำทีละขั้นตอน
1. นำกะทิไปต้มในหม้อด้วยไฟปานกลาง จากนั้นใส่เต้าเจี้ยวลงไป คนให้เข้ากัน
2. รอจนส่วนผสมเดือดอีกครั้งจึงใส่กุ้งสับ, ตะไคร้, หอมแดงและพริกลงไป ต้มต่อไปอีก 3 นาที
3. ปรุงรสด้วยน้ำตาล คนจนน้ำตาลละลายและส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดี จึงปิดไฟ
4. ตักเต้าเจี้ยวหลนใส่ถ้วย เสริฟพร้อมผักสด (หรือผักต้มแล้วแต่ชอบ) และข้าวสวยร้อนๆ
ข้อมูลเพิ่มเติม เต้าเจี๊ยว (Salted soya bean) คือถั่วเหลืองหมักทั้งคู่ โดยเต้าเจี้ยวมักจะผลิตคู่กับซีอิ๊ว ส่วนผสมคือ ถั่วเหลืองเป็นหลัก มีแป้ง เชื้อรา น้ำเกลือ และเครื่องปรุงรสต่างๆ ผสมให้เข้ากันนำไปบรรจุในโอ่งปิดฝาแล้วตากแดด ปล่อยให้เกิดปฏิกิริยาการหมักเป็นเวลาประมาณ 3-6 เดือนเมื่อครบกำหนด หากทำซีอิ๊ว ก็จะดูดส่วนที่เป็นของเหลวสีน้ำตาลปนแดงออกมา นำไปผ่านการฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิ 65-88 องศาเซลเซียส จากนั้นกรองเอาตะกอนถั่วออก แล้วบรรจุขวด แต่หากผลิตเต้าเจี้ยวโดยไม่เอาน้ำซีอิ๊วก็จะได้เต้าเจี้ยวที่มีราคาค่อนข้าง สูงมาก...
เรียบเรียงข้อมูล เพิ่มเติมโดย musa

รายการบล็อกของฉัน

  • อานุภาพทรงพลัง“เก๋ากี้” สมุนไพรจีน - ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันโลหิต แถมชะลอแก่ ไม่ มีใครปฏิเสธได้ว่า สังคมที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นสังคมที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนานาประเภท มน...
    5 สัปดาห์ที่ผ่านมา
  • หนอนปลอก คือตัวอะไร. - หนอนปลอก หนอนกินฝุ่นคือตัวอะไร... แมลงดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า หนอนปลอก ซึ่งไม่มีพิษภัยร้ายแรงอย่างที่คิด เพียงแต่เปรียบเสมือนตัวชี้วัดปริมาณฝุ่นในบ้าน ว...
    2 ปีที่ผ่านมา
  • พีชผักสายพันธุ์แปลก - ค้นหา [image: Google] Custom Search Majesty Potato มันฝรั่งสีน้ำเงินม่วงชื่ออื่นๆ Mountain rose potatoes,Viking purplpotatoes สีม่วงนี้อุดมไปด้วยแอนโธไซยา...
    2 ปีที่ผ่านมา