Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ขนมดอกโสนและขนมไข่มดแดง


ขนมดอกโสนและขนมไข่มดแดง
ขนมดอกโสน ขนมไทย
ส่วนผสม
1.ดอกโสน 2 ถ้วยตวง
2.แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วยตวง
3.หัวกะทิ ¾ ถ้วยตวง
4.น้ำตาลทราย ¾ ถ้วยตวง
5.เกลือป่น ½ ช้อนชา
6.มะพร้าวทึนทึก 1 ถ้วยตวง

วิธีทำขนมดอกโสน ขนมไทย
1. เลือกดอกโสนที่บาน เด็ดก้านออกล้างให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2.ผสมหัวกะทิกับน้ำตาลทราย เกลือป่น ใส่หม้อตั้งไฟกลางพอน้ำตาลทรายละลายยกลง พักไว้ให้เย็น
3.ร่อนแป้งข้าวเจ้าลงในอ่างผสมที่มีดอกโสน เคล้าเบาๆ พรมน้ำกะทิเคล้าเบาๆ สลับกับร่อนแป้งข้าวเจ้าจนหมดใส่มะพร้าวทึนทึก (สังเกตแป้งจะจับติดกับดอกโสนสม่ำเสมอเมื่อแป้งมีความชื้้นปานกลาง)
4. นำไปนึ่งในลังถึง โดยปูผ้าขาวบางลง เทขนมลงตรงกลางผ้า นึ่งด้วยไฟแรงและน้ำเดือดพล่านประมาณ 12 นาที
5.นึ่งมะพร้าวทึนทึกนาน 5-10 นาที และแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่ 1 ใส่ในขนมดอกโสน และส่วนที่ 2 สำหรับโรยหน้าขนม)
6.จัดใส่จานเสิร์ฟกับมะพร้าวทึนทึก โรยหน้าด้วยน้ำตาลทรายและเกลือป่น เสิร์ฟ
ดอกโสน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Sesbania javanica)เป็นพืชประจำถิ่นในทวีปเอเชียและแอฟริกา เป็นไม้ในตระกูลปาปิโอนีอี เป็นพืชที่ขึ้นเองตามธรรมชาติทั่วไปในที่ชื้นแฉะ โดยเฉพาะตามริมคลองและริมคันนา และเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชื่อสามัญอื่นๆคือ โสน โสนดอกเหลือง ทางพายัพ เรียก ผักฮองแฮง ทางกะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน เรียก สีปรีหลา เป็นต้นไม้พุ่มขนาดกลาง ลำต้นสูงเปราะบาง ไม่มีแก่น มีกิ่งก้านเล็กน้อยตอนบน ใบเล็กเป็นฝอยคล้ายใบมะขามหรือใบกระถิน ดอกสีเหลืองคล้ายดอกแคหรือดอกถั่ว มีฝักเมื่อแก่จัด คล้ายฝักถั่วเขียวแต่ยาวกว่ามาก สูงประมาณ 2-3 เมตร..
โสนกินดอกมีหลายชื่อ คือโสนหิน โกนกินดอก โสนน้ำ โสนหนอง ภาคเหนือเรียก ผักฮองแฮง  โสนเป็นไม้สกุลเดียวกับแค พบในพื้นที่น้ำขังสูงประมาณ 1-4 เมตร ออกดอกเป็นช่อที่โคนกิ่งและปลายยอดคล้ายดอกถั่ว ดอกสีเหลือง โสนมีรสจืดและมัน ดอกโสน 100 กรัม ให้พลังงาน 400 กิโลแคลอรี มีเส้นใย 309 กรัมแคลเซียม 51 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 56 มิลลิกรัม เหล็ก 8.2 มิลลิกรัม วิตามินเอ 336 I.U. วิตามินบีหนึ่ง 0.26 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 0.40 มิลลิกรัม ไนอะซิน 2.8 มิลลิกรัม วิตามินซี 24 มิลลิกรัม
ดอกโสนนั้นนิยมนำดอกมาใช้ทำเป็นอหาร เช่น แกงส้ม ยำ ทอดใส่ไข่ หรือลวกน้ำพริกจิ้ม แต่รู้กันหรือเปล่าว่า นอกจากอาหารคาวแล้ว ยังนำมาทำเป็นขนมได้อีกด้วย
******************************************************
ขนมไข่มดแดง
อีกสูตร ขนมไทยเอาไว้ๆกินเล่นๆ ขนมไข่มดแดง
ส่วนผสม
1.ข้าวตาก 1 ถ้วยตวง
2.มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย 1 ½ ถ้วยตวง
3.น้ำตาลปีบ ½ ถ้วยตวง
4.เกลือ 1/3 ช้อนชา
5.น้ำดอกไม้สด ¼ ถ้วยตวง
วิธีทำขนมไข่มดแดง
1.  คั่วข้าวตากในกระทะให้เหลืองกรอบ แล้วตักใส่ชาม
2.  ผสมน้ำตาล มะพร้าวขูด เกลือ และน้ำดอกไม้ด้วยกันในกระทะทอง เคี่ยวพอน้ำตาลจับมะพร้าวและเหนียวดี แล้วจึงเอาข้าวคั่วใส่ลงเคล้าให้เข้ากัน ยกลงจากเตา ผึ่งให้เย็น ไว้กินได้หลายวัน หรือใช้มะพร้าวขูด แล้วคั้นเอาแต่หัวกะทิผสมกับน้ำตาลเคี่ยวให้เหนียว จึงใส่ข้าวคั่วให้เข้ากันก็ได้ หรืออาจเติมน้ำกลิ่นวานิลาลงไปในขนมไข่มดแดง....
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดยmusa

รายการบล็อกของฉัน

  • อานุภาพทรงพลัง“เก๋ากี้” สมุนไพรจีน - ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันโลหิต แถมชะลอแก่ ไม่ มีใครปฏิเสธได้ว่า สังคมที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นสังคมที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนานาประเภท มน...
    5 สัปดาห์ที่ผ่านมา
  • หนอนปลอก คือตัวอะไร. - หนอนปลอก หนอนกินฝุ่นคือตัวอะไร... แมลงดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า หนอนปลอก ซึ่งไม่มีพิษภัยร้ายแรงอย่างที่คิด เพียงแต่เปรียบเสมือนตัวชี้วัดปริมาณฝุ่นในบ้าน ว...
    2 ปีที่ผ่านมา
  • พีชผักสายพันธุ์แปลก - ค้นหา [image: Google] Custom Search Majesty Potato มันฝรั่งสีน้ำเงินม่วงชื่ออื่นๆ Mountain rose potatoes,Viking purplpotatoes สีม่วงนี้อุดมไปด้วยแอนโธไซยา...
    2 ปีที่ผ่านมา