Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ข้าวเปียก และ เฝอ (ลาว)

วิธีทำข้าวเปียก และเฝอ 
ข้าวเปียก:เส้นคล้ายๆกับเกี๋ยมอี้แต่ยาวเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป โดยเส้นสดจะ มีแป้ง เกาะติดอยู่
วิธีทำ:นำเส้นไปต้มกับน้ำเดือด แล้วใช้น้ำที่ต้มนี้เป็นน้ำซุปซึ่งจะข้นๆเหนียวๆนิดหน่อย..
-แล้วใส่หอมเจียวลงไป เวลากินก็จะ ใส่กับผักซึ่งประกอบไปด้วยผักกาดน้ำ ถั่วงอก หัวหอม  นำไปลวกให้สุก ใส่ไก่ที่ต้มสุกแล้ว ฉีกเป็นเส้นๆ และ ที่ขาดไม่ได้คือแป้งนัว หรือผงชูรสนั่นเองซึ่งจะใส่กันเป็นเยอะมากเป็นบ่วงๆ หรือช้อนโต๊ะนั่นเอง ถ้าไม่กินควร บอกคนขายว่าไม่ใส่ เสริฟพร้อม กับเครื่องเคียงซึ่งมี ผักกาดน้ำ มะนาว สะหระแน่  รสชาด ความหอม เยี่ยม .....
เฝอ:เส้นก๋วยเตี๋ยว จะเป็นเหมือนเส้นเล็กบ้านเรา
วิธีทำ:เขาจะหยิบมาแล้วมัดก่อนนำไปลวกให้สุกในหม้อเหมือนหม้อก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา ผักก็จะเหมือนกับข้าว เปียก แต่จะใส่มะเขือเทศด้วย และไม่ใส่หอมเจียว น้ำซุปจะเป็นเหมือนน้ำต้มกระดูก ใส่ด้วยไก่ที่ต้มสุกฉีกเป็น เส้นๆเช่นกัน และที่ส่วนประกอบที่สำคัญคือแป้งนัว โรยด้วยพริกไทย ผักชี รสชาดอร่อยใช้ได้
เล่ารื่องสาระเพิ่มเติมเมื่อไปเที่ยว ที่ประเทศลาว           เมื่อเสร็จจากการกินก็เดินเที่ยวไปบริเวณวัดแถวๆนั้น วันที่ไปนั้น เป็นวันที่ชาวบ้านมาทำบุญกันมากเพราะวันนี้เป็นวันเข้าพรรษา ดังนั้นทุกคนจะแต่งตัวกันสุดๆ  ผู้หญิงจะใส่ผ้าซิ่น ผ้าไหม บางคน ห่มสไบเฉียง ที่ดีที่สุดก็คือไม่มีสายเดี่ยวเข้าวัดให้เห็น สอบถามชายลาวได้ความว่าจะดูว่าใครสวยไม่สวยก็ดูวันบุญนี่แหละ ซึ่งคงเหมือนชนบทบ้านเราสมัยก่อน พระที่นี่จะสวดมนต์เป็นภาษาบาลีสันกฤตเหมือนกับพระบ้านเรา และเมื่อสวดเสร็จก็จะมีการกรวดน้ำ โดยที่คนที่นี่จะเตรียมน้ำกันมา  บางคนใส่ในขวดเล็กๆ บางคนใส่ในขวดใบใหญ่ ซึ่งเวลากรวดน้ำคนที่นี่จะยกมือซ้ายขึ้นปิดบริเวณใบหน้า มือขวาเทน้ำใส่ในภาชนะรองรับ เมื่อเสร็จก็จะนำไป
เทใต้ต้นไม้ใหญ่เช่นเดียวกับบ้านเรา...

รายการบล็อกของฉัน

  • อานุภาพทรงพลัง“เก๋ากี้” สมุนไพรจีน - ลดน้ำตาลในเลือด-ความดันโลหิต แถมชะลอแก่ ไม่ มีใครปฏิเสธได้ว่า สังคมที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นสังคมที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนานาประเภท มน...
    5 สัปดาห์ที่ผ่านมา
  • หนอนปลอก คือตัวอะไร. - หนอนปลอก หนอนกินฝุ่นคือตัวอะไร... แมลงดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า หนอนปลอก ซึ่งไม่มีพิษภัยร้ายแรงอย่างที่คิด เพียงแต่เปรียบเสมือนตัวชี้วัดปริมาณฝุ่นในบ้าน ว...
    2 ปีที่ผ่านมา
  • พีชผักสายพันธุ์แปลก - ค้นหา [image: Google] Custom Search Majesty Potato มันฝรั่งสีน้ำเงินม่วงชื่ออื่นๆ Mountain rose potatoes,Viking purplpotatoes สีม่วงนี้อุดมไปด้วยแอนโธไซยา...
    2 ปีที่ผ่านมา